Yeucontre.blogspot.com

Kể chuyện cho con như thế nào ?

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 20130 nhận xét

Người mẹ nào cũng hiểu rằng kể chuyện bé nghe là một trong những cách giáo dục tự nhiên hiệu quả nhất. Những câu chuyện được kể từ thuở còn thơ sẽ ươm mầm cả một thế giới ước mơ cho bé, giúp bé nhận biết được tốt – xấu, cho bé một trái tim tràn ngập tình yêu thương và lòng can đảm. Nhưng điều đầu tiên cần vượt qua là làm sao để bé trông đợi những giờ kể chuyện và yêu thích những câu chuyện đó!

Kể chuyện cho bé là cả một nghệ thuật, đặc biệt là khi bạn muốn kể chuyện để dỗ giấc ngủ. Bởi vì không phải chỉ bảo trẻ lên giường, chọn đại một cuốn truyện nào đó là có thể “dụ dỗ” trẻ con đi vào giấc ngủ. Các bà mẹ cần vận dụng một số “bí quyết” để mỗi buổi kể chuyện bé nghe đều trở thành những trải nghiệm thật sự khó quên!


Tạo thói quen cho bé thích nghe kể chuyện

Bạn đừng nghĩ mình có thể áp đặt thói quen cho con trẻ. Nếu bạn muốn dành cho con một phương pháp giáo dục tự nhiên qua những câu chuyện, thì bạn cũng phải tạo cho bé một sự tiếp xúc thật tự nhiên để dần hình thành thói quen thích nghe kể chuyện.

Bạn mong muốn phải đọc được hết một câu chuyện trong một lần, đọc càng nhiều càng tốt. Điều này vô tình sẽ làm bạn lơ là với tiêu chí thực sự quan trọng ở đây là việc kể chuyện có đủ hấp dẫn chưa, có làm bé hứng thú và trông đợi hay không? Vì thế, chỉ cần 10 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày thôi, nhưng bạn hãy cố gắng để đó là 10 phút thật sinh động và lôi cuốn bé yêu.

Sau khi quy ước về thời gian đọc sách với bé được xác lập, bạn cần phải duy trì thời khóa biểu này để trẻ quen nếp. Có thể là giờ tắm, giờ ăn sáng hoặc giờ ngủ… miễn là tiện cho cả bạn và bé.

Bạn hãy biến mỗi lần kể chuyện trở nên sinh động hơn bằng cách huy động tất cả các giác quan vào câu chuyện ví dụ thay đổi giọng nói, thay tên bé vào một trong những nhân vật trong câu chuyện. Hãy chọn những quyển truyện có nhiều màu sắc tươi sáng, rực rỡ để thu hút thêm sự chú ý của bé.

Khuyến khích bé tham gia vào câu chuyện

Khi bé đã có hứng thú với những câu chuyện và bắt đầu mè nheo được nghe đọc truyện trước khi đi ngủ. Bạn có thể giúp bé tương tác cùng câu chuyện và khuyến khích bé cảm nhận những thông điệp mà câu chuyện truyền tải bằng những cách sau:

Gợi ý để bé chủ động chọn truyện hoặc tham gia kể một phần câu chuyện nhằm tạo hứng thú cho bé và giúp bé nhớ được một số tình tiết của truyện.

Hỏi bé những nội dung liên quan đến cuốn sách. Ví dụ: cho bé nhìn bìa sách, hình minh họa rồi yêu cầu bé kể về nội dung của cuốn sách hoặc gọi tên nhân vật trong hình. Bạn cũng có thể hỏi bé đâu là đoạn bé yêu thích nhất. Đó là cách giúp bạn biết được bé có hiểu câu chuyện đó không.

Tạo ra một chút cạnh tranh giữa mẹ và bé để mỗi buổi kể chuyện thêm hứng thú. Bạn hãy tự mình làm gương cho bé bằng cách cho bé thấy bạn cũng rất ham đọc sách, báo và biết nhiều chuyện hay không thua gì bé. Khi ra khỏi nhà cũng nên đem theo sách, đĩa truyện CD hoặc các chất liệu khác để bé có thể đọc hoặc nghe.

Những câu chuyện thiếu nhi hay nên đọc

Điều ngạc nhiên là theo nhiều khảo sát, truyện Harry Porter chỉ đứng hàng thứ 8, thua xa những câu chuyện cổ tích như truyện cổ Grims, truyện cổ An-đéc-xen hay Winne the Pooh… Sau đây là một số câu chuyện khiến tất cả trẻ em trên thế giới say mê: Cô bé bán diêm, Winnie the Pooh, Bạch Tuyết và 7 chú lùn, Người đẹp và quái vật, Tuyển tập truyện cổ Grim, Người đẹp ngủ trong rừng, Tuyển tập Harry Porter, Cậu bé bay Peter Pan, Hạt đậu thần…

Tâm hồn trẻ thơ như những mầm cây cần được chăm sóc mỗi ngày, được nuôi nấng bởi những giá trị văn hóa tốt đẹp, những rung cảm trước số phận con người…để trẻ dần bồi đắp một trái tim dũng cảm và chan chứa tình yêu. Và không gì tự nhiên hơn việc chăm sóc “mầm cây” ấy bắt đầu từ những câu chuyện kể…

_Sưu Tầm_
 (yeucontre.blogspot.com có sưu tầm một số câu chuyện kể cho bé, mẹ nào cần hãy gửi thư yêu cầu về địa chỉ yeucontre@gmail.com để nhận truyện)
Share this article :

Đăng nhận xét